Dược Bình Đông

Nổi mẩn đỏ ở lưng không ngứa là do những bệnh gì gây ra?

Tình trạng mẩn ngứa có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, và lưng cũng không là ngoại lệ. Mẩn ngứa ở lưng khiến người bệnh vô cùng khó chịu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt, học tập và làm việc. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa da vùng lưng là gì? Làm thế nào để điều trị và phòng tránh tình trạng ngứa da hiệu quả? Mời bạn đọc cùng theo dõi những thông tin dưới đây để có lời giải đáp thắc mắc.

1. Giới Thiệu Tình Trạng Mẩn Ngứa Ở Lưng

Mẩn ngứa ở lưng là tình trạng vùng da lưng nổi lên các nốt mẩn gây ngứa vô cùng khó chịu, thậm chí cảm giác này có thể lan ra toàn thân. Tùy vào từng nguyên nhân khác nhau mà các nốt mẩn và tần suất cơn ngứa cũng khác nhau.

Khi bị mẩn ngứa ở lưng, người bệnh có thể sẽ xuất hiện thêm một số triệu chứng như nổi mẩn đỏ, mề đay, mụn nước, da khô, nứt nẻ,... Nếu để càng lâu, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh càng gãi càng cảm thấy ngứa hơn.

2. Nguyên Nhân Gây Ra Tình Trạng Mẩn Ngứa Ở Lưng

2.1. Các Vấn Đề Về Da

Bị mẩn ngứa ở vùng lưng có thể do bạn đang gặp phải các vấn đề về da như da khô do thời tiết, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, bệnh chàm, bệnh vảy nến, bệnh ghẻ,... Ngoài cảm giác ngứa ngáy ở vùng da lưng, người bệnh còn xuất hiện thêm các triệu chứng như da bị mẩn đỏ, mụn nước li ti, bong tróc vảy,...

2.2. Suy Giảm Chức Năng Gan

Một trong những chức năng chính của gan là đào thải độc tố. Vì vậy, khi chức năng gan suy giảm, độc tố sẽ tích tụ dần trong cơ thể, lâu ngày sẽ gây ra dị ứng, mẩn ngứa, mề đay tại vùng da lưng hoặc một vùng nào đó trên cơ thể hoặc có thể ngứa toàn thân. Ngoài ra, khi gặp các vấn đề về gan thì bệnh nhân còn có các biểu hiện khác như vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm màu, có hoặc không kèm theo phân bạc màu, đau tức âm ỉ vùng hạ sườn phải, mệt mỏi, chán ăn, chảy máu chân răng,...


2.3. Bệnh Lý Ở Thận

Tương tự như gan, thận cũng là cơ quan có chức năng đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Khi chức năng thận suy giảm, độc tố sẽ tích tụ lại bên trong cơ thể, gây ra tình trạng mẩn ngứa tại một vùng trên cơ thể hoặc ở khắp cơ thể, trong đó có vùng lưng. Bên cạnh tình trạng ngứa da, bệnh nhân còn bị rối loạn tiểu tiện, phù, mệt mỏi, buồn nôn, đau lưng hoặc cạnh sườn,...

2.4. Thay Đổi Nội Tiết Tố

Các thay đổi nội tiết tố, đặc biệt trong giai đoạn mang thai hoặc mãn kinh, có thể gây ra mẩn ngứa ở lưng. Khi mang thai, các hormone trong cơ thể phụ nữ sẽ bị thay đổi một cách đột ngột, làm xuất hiện các mảng da lớn bị mẩn ngứa. Bạn không cần quá lo lắng vì sau khi sinh, tình trạng này có thể tự khỏi.

2.5. Các Bệnh Lý Khác

Mẩn ngứa ở lưng cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác như bệnh Lichen phẳng, sốt phát ban, nhiễm giun sán, bệnh herpes, mắc thủy đậu, suy giáp hoặc một số dạng ung thư,…

2.6. Tác Nhân Bên Ngoài

Tác nhân bên ngoài cũng gây ra phần lớn tình trạng nổi mẩn ngứa ở lưng. Trong đó có thể kể đến như:

Các tác nhân gây dị ứng: Có nhiều trường hợp bị ngứa da do bị kích ứng với các tác nhân gây dị ứng như thuốc, thực phẩm, mỹ phẩm, thời tiết, lông vật nuôi,… Triệu chứng dễ thấy nhất khi gặp phải tình trạng này chính là xuất hiện mụn đỏ, mụn cám trên da, cơ thể người bệnh sẽ luôn có cảm giác ngứa ngáy, nóng rát.

Bị côn trùng cắn: Khi bị các loài côn trùng như bọ chét, rệp, kiến, muỗi đốt sẽ khiến da bị đỏ, ngứa rát, phồng rộp.

3. Phương Pháp Chẩn Đoán Tình Trạng Mẩn Ngứa Ở Lưng

Khi đến cơ sở y tế thăm khám tình trạng mẩn ngứa ở lưng, các bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm sau đây để chẩn đoán bệnh:


Test dị ứng da: Xét nghiệm này sẽ giúp đánh giá tình trạng mẫn cảm của da với các tác nhân dị ứng. Từ đó, xác định được chính xác tác nhân gây ra tình trạng mẩn ngứa ở lưng.

Xét nghiệm huyết thanh: Đây là phương pháp tiêm huyết thanh của người bệnh vào da để xác định bệnh lý mãn tính tự phát.

Xét nghiệm máu: Nhằm xác định xem việc mẩn ngứa ở lưng có phải do thiếu chất vi khoáng, thiếu sắt,... hay không. Ngoài ra, xét nghiệm máu còn giúp xác định được dị nguyên gây dị ứng hoặc giun sán đang nhiễm phải.

Xét nghiệm đánh giá chức năng thận, gan, tuyến giáp: Để đánh giá và xác định tình trạng rối loạn chức năng của các cơ quan gan, thận, tuyến giáp khiến cho da lưng bị nổi mẩn ngứa.

4. Phương Pháp Hỗ Trợ Và Điều Trị Mẩn Ngứa Ở Lưng

4.1. Điều Trị Theo Nguyên Nhân

Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị cho phù hợp. Sau đây là hai phương pháp phổ biến thường được bác sĩ chỉ định khi điều trị mẩn ngứa ở lưng:


Thuốc

Tùy vào kết quả chẩn đoán nguyên nhân gây ra mẩn ngứa ở lưng là gì mà các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc sau:


Thuốc kháng histamin H1 như Promethazin, Loratadin, Desloratadin,... giúp giảm bớt tình trạng dị ứng.

Thuốc ức chế miễn dịch như Pimecrolimus hoặc Tacrolimus giúp kiểm soát các biểu hiện nặng khi bị dị ứng.

Kem corticosteroid giúp giảm tình trạng viêm nhiễm trên da.

Kem dưỡng ẩm giúp cấp ẩm cho vùng da bị khô và nổi mẩn.

Gel mát da làm dịu cơn mẩn ngứa ở lưng.

Lưu ý: Bạn không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.


Quang Trị Liệu

Ngoài ra, trong trường hợp bị mẩn ngứa nổi cục mãn tính, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp quang trị liệu sử dụng ánh sáng cực tím với bước sóng phù hợp để chiếu vùng da lưng. Với cách này, cảm giác ngứa sẽ dần thuyên giảm và da được kích thích tự phục hồi.


4.2. Cách Xử Lý Và Mẹo Làm Giảm Mẩn Ngứa Ở Lưng Tại Nhà

Nếu cơn mẩn ngứa ở lưng gây khó chịu và bất tiện thì bạn có thể áp dụng một số mẹo hỗ trợ sau đây:


Không gãi vào vùng bị mẩn ngứa để tránh trường hợp da bị tổn thương, trầy xước.

Cách ly khỏi các yếu tố gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, thuốc, thực phẩm,...

Chườm khăn lạnh lên vùng da lưng đang bị ngứa.

Dưỡng ẩm cho vùng da lưng bằng các sản phẩm lành tính và phù hợp với cơ địa như tinh dầu dừa, tinh dầu cọ,...

Không tắm với nước quá nóng, nên tắm với nước ấm ở nơi kín gió. Ngoài ra, bạn có thể tắm với nước nấu lá khế, lá lốt, trầu không để sát khuẩn da và cải thiện tình trạng mẩn ngứa. Lưu ý, những nguyên liệu này cần đảm bảo sạch sẽ và chất lượng để không gây kích ứng da.

Bổ sung nước, các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng. Kiêng các loại đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe như rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ,...

Nếu điều trị tại nhà 2-3 ngày không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách.

4.3. Giải Độc Và Tăng Cường Chức Năng Gan

Đối với trường hợp mẩn ngứa ở lưng do các bệnh lý về gan, bạn cần thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Bạn tuyệt đối không được tự ý thay đổi loại thuốc hay liều lượng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Đồng thời, bạn cần bổ sung thêm các phương pháp giúp giải độc và tăng cường chức năng gan để hỗ trợ quá trình điều trị, làm giảm tình trạng mẩn ngứa ở lưng tốt nhất. Sau đây là một số phương pháp giải độc gan mà bạn có thể tham khảo:


Sử dụng thực phẩm tốt cho gan: Để giúp gan khỏe mạnh, bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những loại thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa, phốt pho, canxi, sắt, magie, kẽm và các loại vitamin. Các chất này có nhiều trong nghệ, tỏi, cà rốt, các loại rau xanh đậm, các loại cá giàu omega-3 (cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá trích…), các loại hạt,....

Sử dụng thảo dược: Các loại thảo dược có tác dụng tăng cường giải độc gan hiệu quả mà bạn có thể tham khảo sử dụng như Cà gai leo, Chi tử, Long đởm thảo, Diệp hạ châu, Atiso, Rau má, Rau đắng đất, Diếp cá, Nhân trần, Râu ngô, cây Mã đề,... (Lưu ý: Bạn nên chọn những nguyên liệu thiên nhiên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh tình trạng bị kích ứng khiến cho cơn ngứa ở lưng trở nên dữ dội hơn)

Sử dụng sản phẩm giải độc gan: Bạn có thể chọn các sản phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần thảo dược tự nhiên có tác dụng hỗ trợ giải độc gan, giúp phục hồi và tái tạo chức năng cho gan đang bị tổn thương. Đồng thời, các sản phẩm này còn giúp bảo vệ gan trước các chất độc hại như thuốc lá, rượu bia,.. Hiện nay, bạn có thể chọn các sản phẩm giải độc gan tổng hợp hoặc có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, an toàn và lành tính để sử dụng.

Một trong những sản phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng, an toàn, được nhiều người ưa chuộng sử dụng hiện nay chính là Long Đởm Giải Độc Gan Bình Đông. Sản phẩm được bào chế từ các loại thảo dược thiên nhiên an toàn và lành tính như Diệp hạ châu, Long đởm thảo, Atiso, Chi tử, Cam thảo, Nhân trần, Trạch tả, Sinh địa, Đại hoàng, Sài hồ, Hoàng cầm. Sự kết hợp của các thành phần này trong sản phẩm Long Đởm Giải Độc Gan Bình Đông giúp tăng cường chức năng gan và hỗ trợ thanh nhiệt, thải độc, cải thiện tình trạng mẩn ngứa, nóng trong, mụn nhọt đáng kể.


5. Phòng Tránh Tình Trạng Nổi Mẩn Ngứa Ở Lưng

Để phòng tránh vùng da ở lưng bị nổi mẩn ngứa, bạn hãy thực hiện theo các biện pháp sau đây:


Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, nhất là vùng lưng. Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi và được làm từ các chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như hóa chất, mỹ phẩm, lông thú cưng, khói bụi,…

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu bia và ăn các món nhiều dầu mỡ, giàu đạm hoặc được làm từ các thực phẩm dễ gây dị ứng.

Giữ tinh thần luôn thoải mái và tránh stress kéo dài.

Thanh nhiệt, giải độc gan với sản phẩm Long Đởm Giải Độc Gan Bình Đông. Đây được xem là giải pháp hiệu quả hỗ trợ làm mát gan, tăng cường chức năng gan để gan luôn khỏe mạnh, đào thải độc tố tốt hơn và phòng tránh tình trạng xuất hiện mẩn ngứa trên cơ thể, đặc biệt là ở lưng.

6. Tổng Kết

Có thể thấy, tình trạng mẩn ngứa ở lưng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có suy giảm chức năng gan. Do đó, bạn cần phải chủ động phòng tránh tình trạng này bằng cách tránh xa các tác nhân gây dị ứng, ăn uống lành mạnh để tăng cường miễn dịch. Đồng thời, việc sử dụng các biện pháp tăng cường chức năng gan cũng hết sức quan trọng.


Long Đởm Giải Độc Gan Bình Đông là sản phẩm được kế thừa bài thuốc cổ phương Long Đởm Tả Can Thang với thành phần thảo dược tự nhiên, lành tính như Long đởm thảo, Sinh địa, Sài hồ, Trạch tả, Hoàng cầm, Chi tử, Cam thảo, Nhân trần. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại để mang đến công dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giúp làm giảm mẩn ngứa ở lưng, nóng trong, mụn nhọt hiệu quả.


Liên hệ ngay cho Dược Bình Đông qua hotline (028)39 808 808 để được tư vấn thêm về sản phẩm Long Đởm Giải Độc Gan Bình Đông và đặt mua ngay!


7. Câu Hỏi Thường Gặp

Mẩn ngứa ở lưng có nguy hiểm không?

Mẩn ngứa ở lưng thường không quá nguy hiểm và có thể tự biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và kèm theo các triệu chứng bất thường như sốt, da chuyển màu vàng, ngứa lan rộng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Có cần phải kiêng khem gì khi bị mẩn ngứa ở lưng không?

Khi bị mẩn ngứa ở lưng, bạn nên kiêng các loại thực phẩm gây dị ứng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích. Đồng thời, hãy bổ sung nhiều nước, rau xanh và hoa quả tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.


Long Đởm Giải Độc Gan Bình Đông có thể dùng cho người bị mẩn ngứa ở lưng không?

Long Đởm Giải Độc Gan Bình Đông là sản phẩm hỗ trợ giải độc gan, thanh nhiệt, mát gan và có thể giúp làm giảm tình trạng mẩn ngứa. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất.


Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng mẩn ngứa ở lưng, nguyên nhân gây ra, cách điều trị và phòng tránh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét